4/11/53

"พ่อธีร์" แชร์เทคนิคสอนลูก "เก่งเลข" ง่ายนิดเดียว

ปฏิเสธ ไม่ได้ว่า เด็กไทยส่วนใหญ่กับวิชาคณิตศาสตร์ ยังคงเป็นทางคู่ขนานที่หาทางบรรจบกันได้ยาก สาเหตุหนึ่งเกิดจากทัศนคติที่ว่า คณิตศาสตร์เป็นเรื่องซับซ้อน เข้าใจยาก น่าเบื่อ และไม่สนุก แต่หากพ่อแม่ได้อ่านสิ่งที่ทีมงาน Life and Family นำเสนอต่อไป เชื่อว่าเด็กกับตัวเลขจะค่อย ๆ เขยิบเข้าหากันไม่มากก็น้อย
      
       บอกเล่าได้จาก พ่อธีร์ ปัณณธีร์ ผู้เขียนหนังสือ "คณิตศาสตร์เรื่องง่าย สอนได้ก่อนอนุบาล" เรื่องดังจากเว็บบอร์ดรักลูกที่มีพ่อแม่เข้าไปอ่านเกือบ 200,000 ครั้ง จนนำมาทดลองสอนลูกวัยก่อน 2 ขวบ พบว่า ลูกเก่งเลขจริงอย่างน่าอัศจรรย์
      
       โดยพ่อธีร์ เผยหลักการว่า การสอนให้เด็กเข้าใจ และสนุกกับตัวเลข โดยเฉพาะเด็กก่อนวัยเรียน ถือเป็นหน้าที่สำคัญของพ่อแม่ที่ต้องสอนลูกให้เห็นมากกว่าคิด เพราะการจะทำให้เด็กชอบเลข จินตนาการต้องมาก่อนการเรียนรู้ ซึ่งการสอนในเด็กเล็ก พ่อธีร์แนะว่า ควรเริ่มจากให้เด็กรู้จักสัญลักษณ์ของตัวเลข สอนให้นับ 1-10 สอนให้รู้จักจำนวน สอนเขียนตัวเลขโดยไม่จับดินสอ แต่ใช้นิ้วชี้ลากไปตามตัวเลข แล้วค่อย ๆ เพิ่มความซับซ้อนของเนื้อหาตามความสามารถในการเรียนรู้ของเด็ก
      
       "การเรียนคณิตศาสตร์ของเด็ก ต้องมีมิติให้เด็กได้ใช้จินตนาการ การที่เด็กคนหนึ่งจะเก่งคณิตศาสตร์ไม่ใช่เด็กที่ตอบได้ว่า 3+4 เท่ากับ 7 แต่เด็กที่เก่งได้ต้องเห็นธรรมชาติ ถ้าจินตนาการไม่มา การเรียนรู้ก็เกิดได้ยาก" พ่อธีร์กล่าว
      
       พื้นฐานกิจกรรม 4 อย่าง ฝึกลูกสนุกเลข
      
       ดังนั้นจึงสอดรับกับ 4 กิจกรรมพื้นฐานที่พ่อธีร์ออกแบบไว้สำหรับพ่อแม่เพื่อนำไปใช้กับลูกที่บ้าน ง่าย ๆ โดยมีรายละเอียดของกิจกรรมดังต่อไปนี้
      
       1. ทายลูกปัด
      
       เป็นกิจกรรมที่สอนให้ลูกรู้จักจำนวน การเพิ่มการลด วิธีเล่น หยิบลูกปัด หรืออุปกรณ์อื่น ๆ เช่น กระดุมเม็ดใหญ่ ก้อนกรวดทาสี บล็อกไม้ ออกมาจำนวนไม่เกิน 5 เม็ด กี่ลูกก็ได้ แล้วให้ลูกทายแบบลุ้นสุด ๆ เช่น นี่กี่เม็ดลูก ถ้าลูกตอบถูกให้เก็บแล้วหยิบออกมาใหม่ แต่ถ้าลูกตอบผิด เพียงแค่บอกจำนวนที่ถูกต้องไป แล้วหยิบขึ้นมาใหม่ โดยไม่ต้องสอนให้ลูกนับ โดยวัตถุประสงค์ของการทายลูกปัดเพื่อให้เด็กรู้จักจำนวน และฝึกให้เด็กกวาดสายตามองแล้วตอบได้อย่างรวดเร็ว
      
       "ทำไมถึงสอนแบบนี้ ก็เพราะว่ามันเป็นธรรมชาติ การที่เด็กได้เห็นธรรมชาติ เขาไม่ต้องนับ เช่น ลูกสาวผมเวลาเห็นดอกชบา จะบอกได้เลยว่า ดอกชบาส่วนใหญ่มี 5 กลีบ นั่นเพราะเขาเห็นธรรมชาติ มันอยู่ในจินตนาการของเขา ซึ่งต่างกับเด็กที่เจออะไรก็นับ มันทำให้การเรียนรู้ช้า ดังนั้นพ่อแม่ต้องสอนลูกก่อนวัยเรียนให้เห็น มากกว่าคิด เพราะการคิดเดี๋ยวโรงเรียนเขาสอนให้เอง" คุณพ่อธีร์บอก
ขอบคุณภาพจาก teachildmath.com/wordpress
       2. นับเลขปากเปล่า
      
       เป็นกิจกรรมนับเลขเร็ว หรือจับเวลาให้ลูกนับไม่เกิน 1 นาที เช่น 1-10 เป็นการฝึกความไวของสมองในการนับเลข ถ้าเด็กยังพูดไม่ได้ให้พ่อแม่นับให้ฟังเล่น ๆ ไปก่อน สำหรับเด็กที่พูดได้แล้ว พ่อแม่ควรเล่นกับลูกบ่อย ๆ เช่น นับเดินหน้า นับถอยหลัง หากลูกนับ 1-10 หรือ 10-1 ได้ดีแล้ว ให้ต่อยอดไปเรื่อย ๆ แต่อย่าลืมหัวเราะกับลูกด้วย
      
       3. วางเบี้ย
      
       เป็นกิจกรรมฝึกให้เด็กรู้จักใช้สายตา การมอง และการสัมผัส เพื่อให้เด็กเรียนรู้ตำแหน่งของตัวเลขได้อย่างแม่นยำ
      
       วิธีเล่น
      
       - เด็กเล็ก เริ่มจากเบี้ยแค่ 5 ตัว คือ เลข 1-5 ก่อน
      
       - หยิบเบี้ยเลขใดขึ้นมาก็ได้ แล้ววางในช่วงดังกล่าวบนกระดาน ทำจนครบ 5 ตัว
      
       - วันแรก ๆ คุณพ่อคุณแม่อาจทำให้ลูกดูก่อน ถ้าลูกยังไม่สนใจให้เล่นกันเอง 2 คน ทำท่าทางสนุก ๆ ลูกจะรู้สึกอยากมาเล่นเองภายหลัง
      
       - จำนวนเบี้ย ใช้จำนวนเท่าที่เด็กสามารถวางได้ภายใน 3 นาทีเป็นหลัก เช่น เด็กสามารถวางเบี้ยเลข 1-20 ได้ภายใน 3 นาที ก็เอาเท่านี้ก่อน เมื่อเด็กทำได้ดีขึ้นเหลือไม่เกิน 2 นาที จึงค่อยเพิ่มจำนวนเบี้ย
      
       - เพิ่มจำนวนเบี้ยเป็น 10 20 30 ขึ้นไปตามลำดับจนถึง 100 ตัวในที่สุด
      
       - จดบันทึกเวลา จำนวนเบี้ยที่วาง พัฒนาการ และกุศโลบายล่อหลอกที่ได้ผล
      
       หมายเหตุ กระดานวางเบี้ย 100 ช่อง ยังไม่มีขายตามท้องตลอด จะดัดแปลงจากกระดานโกะก็ได้ พ่อแม่ลูกสามารถช่วยกันทำเองได้ในราคาประหยัด
ขอบคุณภาพจาก www.just-the-facts.us
       4. เขียนเลข
      
       เป็นกิจกรรมฝึกให้ลูกเกิดการรับรู้ที่ดี เพราะประสาทสัมผัสของลูกส่วนใหญ่จะอยู่ที่นิ้วมือ
      
       วิธีเล่น
      
       - ปรินท์ตัวเลข 0-9 ตัวโต ๆ ใส่กระดาษ ทำเป็นบัตรคำ ถ้าเป็นเด็กเล็กกว่า 1 ขวบ ให้ใช้กระดาษขนาด A4
      
       - ชูบัตรคำ อ่านตัวเลขให้ลูกฟัง 1 รอบด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม ให้เด็กคิดว่าเป็นการเล่น ซึ่งการอ่านให้ลูกฟัง ไม่ต้องพยายามอธิบาย หรือพยายามสอน แต่พยายามอ่านให้เสร็จเร็วที่สุดก่อนลูกเบื่อ เพราะอย่าลืมว่าเด็กเล็กสมาธิยังไม่ยาวนานมากนัก
      
       - เมื่อเด็กคุ้นเคยกับตัวเลขแล้ว ให้จับลูกนั่งตัก จับมือขวาลูก เอานิ้วชี้ลูกลากไปตามตัวเลข และอ่านให้ฟังระหว่างลากด้วย
      
       - ทำจบ 1 รอบ ถือเป็นอันเสร็จกิจกรรม
      
       - ถ้าลูกสำเสร็จแล้ว ไม่ต้องพยายามหาการบ้านอื่นเพิ่ม หากเด็กยังไม่เบื่อ และอยากทำอีก ลองเปลี่ยนเป็น ระบายสีพี่ตัวเลขก็ได้
      
       - ไม่ต้องกังวลว่าลูกจะเขียนเลข 1-100 ไม่เป็น เมื่อกล้ามเนื้อมือพร้อม เด็กจะเขียนได้ดีเอง เพราะเด็กคุ้นเคยกับตัวเลขอยู่แล้วจากการนับเลขปากเปล่าทุกวัน และมองเห็นตัวเลขบนกระดาน 100 ช่อง
      
       อย่างไรก็ตาม ทั้ง 4 กิจกรรมนี้ พ่อแม่ไม่จำเป็นต้องเก่งเลขก็สอนลูกได้ ที่สำคัญอย่าพยายามทำให้เป็นทฤษฏี พยายามเล่นกับลูกด้วยท่าที และสีหน้า และความรู้สึกที่เหมาะสม โดยใช้เวลาประมาณ 5-10 นาที ที่สำคัญเลิกคาดหวังว่าลูกจะทำได้ ควรเล่นอย่างค่อยเป็นค่อยไป ไม่ควรดุ หรือตำหนิลูก
      
       "ถ้าอยากให้ลูกเก่งเลข พ่อแม่ต้องไม่หวังอะไรเลย ตัดความคาดหวังออกไปให้หมด เพราะถ้าเกิดคุณหวัง ความกดดันจะเกิดกับลูกทันที พวกนี้ล้มเหลวหมด ดังนั้นใช้ความเป็นธรรมชาติในการเล่นกับลูก วันนี้ลูกทำไม่ได้ วันหน้าค่อยว่ากันใหม่ แต่ขอให้ใจเย็น ๆ กระทำจนเป็นวินัย ไม่ต้องเล่น เวลาเล่นกับลูกขอเพียง 15 นาที และเล่นกับเขาให้สนุกก็พอ เพราะถ้าลูกสนุก อะไร ๆ มันก็ง่ายขึ้น" พ่อธีร์เผยเทคนิค
      
       เมื่อเด็กผ่านกิจกรรมทั้ง 4 อย่าง ก็จะเข้าสู่กิจกรรมขั้นต่อไปอย่างเป็นระบบ โดยเป้าหมายของพ่อธีร์จะอยู่ที่ การเขียน Mapping การเล่นโก๊ะ เพื่อฝึกการแพ้-ชนะ และฝึกเชาวน์ปัญญา โดยตัวอย่างเด็กที่ผ่านการฝึกจะเขียน mapping ออกมาได้ประมาณนี้
ผลงาน Mapping ของน้องปริม
       "คณิตศาสตร์ไม่ใช่แค่คิดเลข ไม่ใช่แค่การแก้โจทย์ แต่คณิตศาสตร์คือระบบ และกระบวนการทางความคิดทั้งหมดที่ส่วนใหญ่มักตีความผิดกัน คิดว่า ถ้าเด็กทำโจทย์คณิตศาสตร์ได้ คือ เด็กเก่งเลข ซึ่งมันไม่ถูกต้อง พ่อแม่จำเป็นต้องสร้างกระบวนการทางความคิดให้ลูกด้วยจินตนาการโดยให้เห็น มากกว่าคิด จากนั้นพยายามลบทัศคติในแง่ลบเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ออกไป แล้วใช้กิจกรรมพื้นฐาน 4 อย่างที่กล่าวมานี้เล่นกับลูกทุกวัน วันละนิดวันละหน่อย เชื่อว่าคณิตศาสตร์จะเป็นเรื่องง่ายนิดเดียว" พ่อธีร์ทิ้งท้าย
       คัดลอกบทความจาก

       *** หากพ่อแม่ท่านใดมีข้อสงสัย สามารถเข้าไปแลกเปลี่ยนกับพ่อธีร์กันได้ที่ www.Facebook.com/porthee
    

1 ความคิดเห็น:

  1. สังเกตได้จากบทความมักจะพูดถึงสีหน้า ท่าทาง การร่วมสนุก หัวเราะไปพร้อมกับลูก อืม..สนุกมาจากหัวใจเพื่อลูก อุมมะฮ

    ตอบลบ

บอกเล่าเก้าสิบคิดเห็นอย่างไรมาแบ่งกันเถอะ